Từ một bữa sáng quen thuộc của người vợ, một người đàn ông Nhật Bản đã biến món onigiri linh hồn của Okinawa trở thành thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng.
Pork Tamago Onigiri là gì?
Pork Tamago Onigiri (hay Potama – ポーたま) là món cơm kẹp với thành phần bao gồm lớp rong biển bên ngoài, một lớp cơm, bên trong là trứng và spam (một loại thịt heo đóng hộp).
Đây là món ăn được người dân Okinawa yêu thích bởi sự ngon, rẻ, tiện lợi và có thể dễ dàng tìm thấy ở các combini, nhà hàng hoặc cũng có thể tự làm tại nhà. Vị mặn của thịt và độ béo bùi của trứng là sự kết hợp tuyệt vời. Khi ăn, bạn có thể thêm sốt cà chua và sốt mayonnaise tùy thích.
Pork Tamago Onigiri ra đời khi nào?
Spam là một sản phẩm thịt heo chế biến sẵn được giới thiệu vào năm 1937 tại Hoa Kỳ. Thực phẩm này trở thành một phần trong khẩu phần ăn của quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai và trở nên quen thuộc với người dân địa phương Okinawa trong thời gian quân Đồng minh chiếm đóng sau chiến tranh.
Người dân Okinawa đã lấy cảm hứng từ “Spam Musubi” mà những người Hawaii nhập cư mang đến Okinawa để tạo nên sự kết hợp chỉ có trứng và spam. Về sau tạo thêm một phiên bản bao gồm cơm và rong biển, nhằm mang đến đầy đủ dưỡng chất hơn, món ăn này được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Pork Tamago Onigiri.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn FamilyMart Co bắt đầu bán Pork Tamago Onigiri ở Okinawa vào tháng 04/2000. Hiện nay, món này được bán rộng rãi tại các cửa hàng bán hộp cơm trưa mang đi obento và cửa hàng tiện lợi.
Mang món ăn địa phương ra thế giới
Một người đàn ông đã quyết định mang món ăn này vượt ra khỏi lãnh thổ Okinawa. Khoảng 1 thập kỷ trước, anh Katsuaki Kiyokawa (sinh ra ở thành phố Sakai, tỉnh Osaka) đã nhìn thấy vợ mình chuẩn bị bữa sáng với Pork Tamago Onigiri. “Món ăn vừa mới làm xong, nóng hổi, phần trứng bông xốp, hương vị hoàn toàn khác hẳn với những món mà tôi từng ăn trước đây”, anh Katsuaki chia sẻ về cảm xúc đầu tiên khi thưởng thức món ăn.
Với mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc này đến với nhiều người, Katsuaki bắt đầu mua tất cả các loại Pork Tamago Onigiri tại quầy bán đồ ăn trưa và các cửa hàng để nghiên cứu cách làm ra phiên bản ngon nhất. Anh đã khám phá cách tốt nhất để chiên trứng và lượng cơm phù hợp để sử dụng, cùng với các yếu tố khác.
Katsuaki đã mở cửa hàng Potama đầu tiên ở Naha vào năm 2014, và gọi món onigiri của mình là “bữa tiệc trong tầm tay”. Cửa hàng trở nên nổi tiếng với khách du lịch nhờ truyền miệng, đến mức người ta bắt đầu xếp hàng dài bên ngoài trước khi mở cửa mỗi ngày.
Potama thành lập cửa hàng thứ hai tại Sân bay Naha vào tháng 5/2017, và các cửa hàng tiếp theo được mở tại Tokyo Midtown Yaesu, Portama Makishi…
Đến năm 2020, Potama đã mở một cửa hàng ở Hawaii và nhận được phản ứng tích cực từ người dân địa phương. Doanh thu của công ty ước tính vượt 900 triệu yên trong năm 2023.
Chính sách của Katsuaki là cung cấp thực đơn riêng cho mỗi cửa hàng. Ví dụ: cửa hàng Akasaka và cửa hàng ở sân bay Aso Kumamoto tại tỉnh Kumamoto lần lượt sử dụng các đặc sản địa phương là Aburi mentaiko (trứng cá tuyết nướng) và bít tết bò Aka ushi.
Ngoài ra còn có một số món đặc biệt như: tempura goya (mướp đắng), sốt mayonnaise tôm, cơm taco và bít tết bơ tỏi. Khi gia nhập thị trường Tokyo vào năm 2022, Potama đã phát triển loại thịt heo được làm từ 100% heo nuôi ở Okinawa.
Bằng cách dần dần mở rộng việc sử dụng thịt, Katsuaki hy vọng sẽ tăng mức tiêu thụ các sản phẩm của Okinawa và giúp kích thích nền kinh tế địa phương. Katsuaki nói: “Tôi muốn đóng góp cho Okinawa, nơi đã giúp tôi thành công. Hy vọng của chúng tôi là có thể truyền bá văn hóa ẩm thực Okinawa ra khắp thế giới.”
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
|