NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHUYỂN NHÀ Ở NHẬT BẢN

Sống ở Nhật một thời gian dài, chắc hẳn bạn sẽ phải chuyển nhà để thuận tiện cho việc học và làm. Tham khảo những điều cần biết khi chuyển nhà ở Nhật Bản. Hãy lưu ý những việc sau để tránh bị thiệt thòi khi hủy hợp đồng cũng như tránh bị phạt khi không khai báo địa chỉ nhà mới. Hãy cùng KAHA tìm hiểu để không mắc phải những điều kia nhé!

1.Phạt hợp đồng

Trong luật thuê nhà ở Nhật, người thuê nhà được phép hủy hợp đồng thuê nhà trước thời hạn mà không bị phạt, với điều kiện là phải báo trước 1 tháng.Tùy theo công ty quản lý nhà đất mà trên hợp đồng thuê nhà sẽ ghi rõ về thời gian báo trước khi chuyển nhà. Thông thường sẽ là trước 1 tháng, lâu hơn là trước 60 ngày.Nếu bạn tự ý chuyển ra mà không thông báo thì sẽ phải chịu phạt số tiền phạt tương đương với thời gian thông báo trên hợp đồng.

Bạn dự định chuyển nhà vào tháng sau tức ngày 15/4. Theo như hợp đồng thì bạn sẽ phải thông báo trước 1 tháng.Vậy nên từ ngày 10 đến 15/3 bạn gọi điện đến công ty nhà đất để thông báo. 2 bên lên lịch ngày hủy hợp đồng và đến thời hạn bạn chuyển nhà.

Gần đây có rất nhiều công ty nhà đất cho thuê nhà giá rẻ “Không mất tiền đặt cọc và tiền môi giới”. Đa số các công ty như vậy đều sẽ có quy định rằng buộc như sau:「1年未満の解約は家賃1ヶ月分の違約金を支払う」nghĩa là thuê nhà tối thiểu 1 năm, khi hủy hợp đồng trước thời hạn sẽ phải chịu thêm 1 tháng tiền phạt.

2.Tiền thuê nhà tháng cuối cùng

Tùy theo hợp đồng và sự linh hoạt của từng công ty nhà đất, số tiền tháng cuối của bạn sẽ được tính từ ngày 1 đến ngày bạn chuyển nhà.Có nơi cứng nhắc hơn sẽ bắt bạn đóng luôn nửa tháng hoặc 1 tháng tiền nhà và họ chẳng quan tâm đến việc bạn chuyển nhà vào ngày nào.Đọc kỹ hợp đồng trước khi thuê nhà cũng là sẽ giúp bạn không bị thiệt thòi khi chuyển nhà.

3.Tiền đặt cọc và phí dọn phòng

Sau khi thông báo ngày chuyển nhà, công ty nhà đất sẽ hẹn ngày và cử nhân viên tới nhà bạn để kiểm tra hiện trạng căn nhà và kết thúc hợp đồng.Trước ngày hẹn, bạn phải dọn sạch căn nhà, vì vậy hãy hỏi công ty nhà đất thật kỹ xem căn nhà sẽ được dọn dẹp như thế nào. Có 2 phương án như sau:

  1. Tự dọn phòng, đặt lịch vứt rác với các loại rác như tivi, máy giặt, giường tủ,…
  2. Công ty nhà đất sẽ đảm nhiệm việc dọn nhà và lấy phí dọn phòng

Nếu không phải do công ty nhà đất dọn dẹp phòng mà nhân viên kiểm tra thấy có rác trong nhà thì bạn sẽ phải trả phí dọn phòng + phí vứt rác.nhận lại tiền đặt cọc khi chuyển nhàThông thường số tiền đặt cọc nhận lại của bạn sẽ được tính như sau

Tiền đặt cọc – (Phí dọn phòng + phí bảo trì nhà + phí hao tổn/ thay thế đồ dùng đi kèm nhà thuê + tiền điện + tiền nước + tiền thuê nhà tháng cuối) = số tiền bạn nhận lại.Nếu căn nhà bị hư hại nhiều hoặc công ty có nhiều khoản phí phạt thì có thể bạn số tiền nhận lại bằng 0 và phải đóng thêm số tiền thiếu.Nếu thấy có nhiều khoản tiền lạ khi họ liệt kê và khả năng tiếng Nhật của bạn không đủ, hãy nhờ người nói giúp. Bạn sẽ tránh được việc mất tiền vô lý.

4.Tuyệt đối không bỏ đi khi chưa thông báo và hủy hợp đồng

Nhiều bạn nhờ người bảo lãnh thuê nhà, nhưng khi muốn chuyển nhà lại không báo trước một câu, hoặc có báo trước nhưng đến ngày thanh lý hợp đồng thì chưa chuyển ra.Trường hợp tệ hơn, thuê nhà giá rẻ đã không mất phí đầu vào lại còn bỏ đi và quỵt tiền nhà. Gây thiệt hại cho công ty nhà đất, làm mất uy tín và tiền bạc của người bảo lãnh.Nếu các bạn gây thiệt hại nhiều, công ty nhà đất sẽ đưa bạn vào danh sách đen và truy tố lừa đảo, sau này khi thuê nhà sẽ không công ty nào nhận.

5.Thay đổi địa chỉ nơi ở khi đến nhà mới

Khi chuyển nhà, bạn sẽ khai báo thay đổi địa chỉ trên thẻ ngoại kiều, thẻ bảo hiểm, ngân hàng và các nơi liên quan,…

A.Chuyển nhà nhưng vẫn ở 区/市 cũ.

Đến 区役所 / 市役所 (tòa thị chính) làm thủ tục 転居届 (thay đổi địa chỉ) trong vòng 14 ngày từ khi chuyển nhà. Thủ tục rất đơn giản.Khi đi nhớ mang theo thẻ ngoại kiều, thẻ my number, bảo hiểm quốc dân (nếu có), con dấu.

B.Chuyển nhà khác 区/市

Đầu tiên đến 区役所 / 市役所 (tòa thị chính) nơi ở cũ làm giấy khai báo 転居届(thay đổi địa chỉ) trước khi chuyển đến nơi ở mới chừng 14 ngày. Sau đó nhận lại 転出証明書 (giấy chứng nhận chuyển địa chỉ cũ).Sau đó đến 区役所 / 市役所 (tòa thị chính) nơi ở mới nộp giấy 転出証明書 và làm thủ tục 転入届 (chuyển đến địa chỉ mới). Trong vòng 2 tuần từ khi chuyển đến nơi ở mới phải làm các thủ tục này.

Khai báo chuyển địa chỉ nhà ở Nhật
Khi chuyển nhà khác thành phố, thủ tục sẽ nhiều hơn

Khi đi nhớ mang theo thẻ ngoại kiều, thẻ my number, bảo hiểm quốc dân (nếu có), con dấu.Lưu ý: Nếu chuyển nhà khác 区 / 市 (quận/thành phố) mà không khai báo trong thời gian quy định thì sẽ bị phạt tiền lên đến 20 man tùy theo thời gian chậm trễ.Việc chuyển nhà ở Nhật cũng không đơn giản phải không các bạn, nếu có thắc mắc gì hãy để lại comment để KAHA có thể tu vấn nhé!

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC QUỐC TẾ KAHA

✓ Địa chỉ: Số 5.34 Khu đô thị Khai Sơn, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội

✓ Hotline: 0977 629 439

✓ Website: https://www.facebook.com/duhockaha

✓ Facebook: https://www.facebook.com/duhockaha

close-link
0977.629.439