SHINMAI – LÚA MỚI THU HOẠCH VÀO MÙA THU

Đón mùa thu nhẹ nhàng ở ngôi làng Nhật Bản

Theo khảo sát, hơn 80% người Nhật mong đợi đến tháng 10 để có thể thưởng thức những chén cơm thơm ngon được nấu từ loại gạo mới thu hoạch. Các bạn du học sinh kỳ tháng 10 đừng bỏ lỡ mà thưởng thức món chỉ có 1 lần trong năm này nhé.

Shinmai là gì?

“Shinmai – 新米” nghĩa đen là “lúa mới”, chỉ vụ lúa đầu tiên của năm, được thu hoạch, đóng gói và bán ra thị trường ngay sau đó. Chất lượng của những hạt gạo Shinmai được thể hiện ở độ bóng, màu trắng của hạt và độ dẻo của cơm sau khi nấu.

Nếu đến thăm Nhật Bản vào tháng 9 hoặc tháng 10, bạn sẽ có cơ hội được nếm thử hương vị gạo mới của Nhật Bản và cảm nhận sự khác biệt về kết cấu, hương vị.

com-nau-chin
Cơm nấu từ gạo mới thu hoạch sẽ có hương vị thơm ngon hơn

Theo quy định của JAS (Tiêu chuẩn Nông nghiệp Nhật Bản), gạo được dán nhãn “新米” (Shinmai) phải được đóng gói trước ngày 31/12 của năm thu hoạch. Nếu gạo thu hoạch vào năm trước và được đóng gói từ tháng 1 năm sau thì không thể được dán nhãn Shinmai. 

Nói cách khác, gạo thu hoạch vào năm 2024 sẽ được coi là Shinmai nếu chúng được đóng gói và bán tại cửa hàng từ khoảng mùa thu năm 2024 cho đến dịp đầu năm mới 2025. 

Tùy vào nhiệt độ, chất lượng đất mà thời gian Shinmai ở mỗi vùng sẽ khác nhau, ví dụ:

  • Tháng 6: Okinawa.
  • Tháng 7: Okinawa và một số vùng của Kyushu.
  • Tháng 8: Kyushu đến Kinki, Tokai, Hokuriku, Kanto.
  • Tháng 9: Kanto đến Tohoku, Hokkaido.
  • Tháng 10: Tohoku, Hokkaido.
lua-gao

Tuy nhiên, đôi khi một số sản phẩm gạo mới ở siêu thị cũng không dán nhãn Shinmai. Mỗi bao bì gạo ở Nhật đều có ghi rõ năm sản xuất (産年) và ngày xay xát (精米日). Bạn có thể dựa vào năm sản xuất này để kiểm tra, nếu không phải là năm hiện tại thì sẽ không được gọi là Shinmai.

Ngày Tạ ơn lao động ở Nhật Bản | KILALA

Liên quan đến Shinmai, một trong những lễ hội thu hoạch chính thức lớn nhất và lâu đời nhất là vào ngày 23 tháng 11, với các sự kiện được tổ chức tại các đền thờ trên khắp cả nước. Ngày nay, lễ hội này được gọi là “Ngày Tạ ơn Lao động”, với nghi lễ tạ ơn mùa màng Niinamesai.

Cách để thưởng thức Shinmai ngon nhất

Bảo quản

Thời gian khuyến nghị để thưởng thức gạo mới thu hoạch là từ tháng 7 đến tháng 9 và từ tháng 10 đến tháng 3. Nhưng nếu chưa thể sử dụng hết thì cần cho gạo vào tủ lạnh ở nhiệt độ từ 15oC trở xuống để ngăn ngừa quá trình oxy hóa và mối mọt.

bao-quan-gao
Bỏ gạo vào chai nhựa và đặt trong tủ lạnh là cách tốt nhất để bảo quản gạo

Điều đó không có nghĩa là gạo cũ kém chất lượng, chúng vẫn có sức hấp dẫn riêng. Người ta nói rằng các đầu bếp sushi thích gạo cũ hơn, hoặc họ sử dụng hỗn hợp gạo cũ và gạo mới, vì hạt gạo cũ hấp thụ giấm tốt hơn. Vào thời Trung cổ ở Nhật Bản, giá gạo cũ thực sự cao hơn gạo mới.

shinmai
Chữ Shinmai trên bao gạo biểu thị gạo mới thu hoạch

Cách nấu

6 mẹo nấu cơm tưởng kỳ lạ nhưng ngon không gì sánh bằng

Vo gạo: Nhanh chóng đổ nước đầu tiên và vo gạo nhẹ nhàng. Vì hạt gạo mới thu hoạch sẽ mềm hơn gạo để lâu, không nên rửa quá nhiều. Rửa sạch nhẹ nhàng 3-4 lần trong thời gian ngắn.

Cách nấu cơm tấm sườn bì chả tại nhà ngon như ngoài tiệm

Ngâm: Ngâm gạo mới đã vo sạch trong khoảng 15 phút rồi xả bớt nước thừa. Vì gạo mới chứa nhiều nước hơn nên thời gian ngâm gạo ngắn hơn so với gạo cũ. Đối với gạo thường, ngâm trong 30 phút (hoặc 1 tiếng vào mùa đông).

5 thứ người Nhật thường cho vào khi nấu cơm, bất ngờ nhất cái cuối cùng

Lượng nước: Gạo mới có hàm lượng nước nhiều hơn và khả năng hấp thụ nước nhanh hơn nên cần điều chỉnh nước ít hơn so với nấu gạo thông thường.

Thêm vài giọt loại dầu này vào nấu cơm, nồi cơm thơm phức, dẻo quyện, vẹn nguyên dinh dưỡng, ngon như cơm Nhật

Làm tơi: Khi cơm chín, để giải phóng độ ẩm dư thừa, nhẹ nhàng xới cơm từ dưới lên. Cơm mới nấu sẽ tơi và mềm, vì vậy hãy cẩn thận không xới quá nhiều, vì cơm có thể bị dính nếu xới quá kỹ.

Món ăn nào thích hợp để thưởng thức cùng Shinmai?

Trong một cuộc khảo sát của Nippon, khi được hỏi muốn ăn món gì cùng với Shinmai, câu trả lời phổ biến nhất là cá hồi với 46,8%, tiếp theo là mentaiko – trứng cá tuyết cay, trứng và natto…

Data
Bảng khảo sát của Nippon cho thấy người Nhật thích thưởng thức Shinmai cùng những món ăn nào 

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC QUỐC TẾ KAHA

✓ Địa chỉ: Số 5.34 Khu đô thị Khai Sơn, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội

✓ Hotline: 0977 629 439

✓ Website: https://www.facebook.com/duhockaha

✓ Facebook:https://www.facebook.com/duhockaha

close-link
0977.629.439