Bạn đang chán nản về khả năng học tập của mình hay học tập một ngôn ngữ mới? Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đó là do bạn áp dụng phương pháp học không phù hợp với bản thân mình hay chưa? Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá bốn Phương pháp học VARK: thị giác, thính giác, vận động và đọc/viết. Bằng cách hiểu cách những phong cách này tác động đến trải nghiệm học tập, chúng ta có thể thiết kế các chiến lược giáo dục thu hút và kết nối với điểm mạnh và sở thích của từng người học. Hãy sẵn sàng cùng với KAHA khám phá bí mật để khai phá tiềm năng của mỗi cá nhân!
Phương pháp học VARK là gì?
Các kiểu học VARK là một mô hình được phát triển bởi Neil Fleming, phân loại người học thành bốn kiểu chính:
- Người học trực quan (V): Những cá nhân này học tốt nhất thông qua các phương tiện trực quan và hình ảnh.
- Người học thính giác (A): Những cá nhân này xuất sắc trong việc học thông qua nghe và nói.
- Người học Đọc/Viết (R): Những người học tốt nhất thông qua các hoạt động đọc và viết.
- Người học vận động (K): Những cá nhân này học tốt nhất thông qua các hoạt động thể chất và kinh nghiệm.
Tại sao việc hiểu các phong cách học tập VARK của bạn lại quan trọng?
Hiểu cách học VARK của bạn rất quan trọng vì một số lý do:
- Nó giúp bạn lựa chọn các chiến lược và tài nguyên phù hợp với thế mạnh của mình, giúp quá trình học tập trở nên hiệu quả và thú vị hơn.
- Nó giúp bạn hợp tác làm việc với giáo viên để tạo ra một môi trường học tập hỗ trợ các nhu cầu của bạn và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập của bạn.
- Nó trao quyền cho bạn để tiếp tục phát triển cá nhân và nghề nghiệp của bạn, làm cho hành trình học tập liên tục của bạn hiệu quả hơn.
Làm thế nào để tìm thấy các phong cách học tập VARK lý tưởng của bạn?
Chúng tôi sẽ đi sâu vào 4 loại phong cách học VARK, khám phá những đặc điểm độc đáo của chúng và khám phá các chiến lược để tạo điều kiện học tập hiệu quả cho từng phong cách.
#1 – Người học bằng hình ảnh – Phương pháp học tập VARK
Làm thế nào để xác định người học trực quan?
Những môn sinh về thị giác thích xử lý thông tin thông qua hỗ trợ trực quan và hình ảnh. Họ dựa vào việc xem thông tin trong biểu đồ, sơ đồ, biểu đồ hoặc các biểu diễn trực quan khác. Dưới đây là một số cách đơn giản để xác định người học trực quan:
- Sở thích trực quan mạnh mẽ: Bạn rất thích các tài liệu và công cụ trực quan. Để hiểu đúng và lưu giữ kiến thức, bạn dựa vào việc hình dung thông tin thông qua hình ảnh, đồ thị, biểu đồ và video. Ví dụ: bạn có thể thích xem đồ họa thông tin thay vì nghe bài giảng.
- Trí nhớ hình ảnh tốt: Bạn có trí nhớ tốt về các chi tiết hình ảnh. Bạn nhớ những thứ họ đã thấy dễ dàng hơn thông tin họ đã nghe. Chẳng hạn, bạn có thể nhớ lại những hình ảnh hoặc hình minh họa cụ thể từ một bài học.
- Yêu thích nghệ thuật thị giác và hình ảnh: Những người học trực quan thường quan tâm đến các hoạt động liên quan đến nhận thức trực quan và sáng tạo. Vì vậy, bạn có thể thích vẽ, vẽ hoặc chụp ảnh. Ví dụ, bạn có nhiều khả năng sẽ chọn các dự án hoặc môn tự chọn liên quan đến nghệ thuật.
- Kỹ năng quan sát mạnh mẽ: Bạn có thể nhận thấy các mẫu, màu sắc và hình dạng dễ dàng hơn. Ví dụ: bạn có thể nhanh chóng phát hiện một sơ đồ hoặc hình ảnh cụ thể trong một tài liệu hoặc bản trình bày lớn hơn.
Chiến lược học tập cho người học trực quan:
Nếu bạn là một học trực quan hoặc có con học trực quan, đây là một số chiến lược bạn có thể sử dụng để nâng cao trải nghiệm học tập:
Sử dụng các phương tiện và tài liệu trực quan:
Kết hợp các phương tiện trực quan, chẳng hạn như biểu đồ, sơ đồ và hình ảnh vào việc giảng dạy của bạn. Những biểu diễn trực quan này giúp người học trực quan nắm bắt các khái niệm hiệu quả hơn.
- Ví dụ: Khi tìm hiểu về vòng tuần hoàn của nước, hãy sử dụng một sơ đồ đầy màu sắc để minh họa các giai đoạn và quá trình khác nhau có liên quan.
Sơ đồ tư duy:
Bạn có thể tạo bản đồ tư duy để sắp xếp các suy nghĩ và tạo mối liên hệ giữa các ý tưởng. Biểu diễn trực quan này giúp họ nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và mối quan hệ giữa các khái niệm khác nhau.
Kết hợp mã màu:
Sử dụng mã màu để làm nổi bật thông tin quan trọng, phân loại nội dung hoặc phân biệt các khái niệm chính. Mã màu giúp người học trực quan xử lý và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.
Tham gia kể chuyện bằng hình ảnh:
Bạn có thể sử dụng hình ảnh, đạo cụ hoặc video để tạo một câu chuyện trực quan kết nối với nội dung của bài học.
- Ví dụ: Khi tìm hiểu các sự kiện lịch sử, hãy sử dụng các bức ảnh hoặc tài liệu nguồn chính để kể câu chuyện một cách trực quan và khơi gợi mối liên hệ cảm xúc.
Phản ánh trực quan và biểu hiện:
Người học trực quan có thể hưởng lợi từ việc thể hiện sự hiểu biết của họ thông qua các phương tiện trực quan. Vì vậy, bạn có thể tạo các bản trình bày trực quan, bản vẽ hoặc sơ đồ để thể hiện sự hiểu biết của mình.
- Ví dụ: Sau khi đọc một cuốn sách, bạn có thể tạo một hình ảnh đại diện cho cảnh yêu thích của mình hoặc vẽ một đoạn truyện tranh tóm tắt các sự kiện chính.
#2 – Người học bằng thính giác – Phương pháp học tập VARK
Làm thế nào để xác định người học thính giác?
Người học thính giác học tốt nhất thông qua đầu vào âm thanh và thính giác. Họ xuất sắc trong việc lắng nghe và giao tiếp bằng lời nói. Dưới đây là một số đặc điểm:
- Thưởng thức hướng dẫn nói: Bạn có xu hướng ủng hộ các hướng dẫn bằng lời nói hơn các tài liệu bằng văn bản hoặc hình ảnh. Bạn có thể yêu cầu giải thích hoặc tìm kiếm cơ hội để thảo luận. Nếu được hướng dẫn, bạn thường yêu cầu làm rõ hoặc thích nghe hướng dẫn được giải thích to hơn là đọc thầm chúng.
- Kỹ năng lắng nghe tốt: Bạn thể hiện kỹ năng lắng nghe tích cực trong lớp học hoặc thảo luận. Bạn duy trì giao tiếp bằng mắt, gật đầu và phản hồi khi thông tin được trình bày bằng lời nói.
- Thích tham gia vào các cuộc trò chuyện và thảo luận: Bạn đóng góp suy nghĩ của mình, đặt câu hỏi và tham gia đối thoại để hiểu sâu hơn. Bạn có thể thấy rằng người học thính giác háo hức giơ tay trong các cuộc thảo luận trên lớp và nhiệt tình chia sẻ ý tưởng của họ với bạn bè.
- Thích hoạt động miệng: Bạn thường có được niềm vui từ các hoạt động liên quan đến nghe, chẳng hạn như sách nói, podcast hoặc kể chuyện bằng miệng. Bạn tích cực tìm kiếm cơ hội để tương tác với nội dung nói.
Chiến lược học tập cho người học thính giác:
Nếu bạn là người học bằng thính giác, bạn có thể sử dụng các chiến lược sau để làm phong phú thêm trải nghiệm học tập của mình:
Tham gia thảo luận nhóm:
Tham gia thảo luận, hoạt động nhóm hoặc học nhóm nơi bạn có thể giải thích và thảo luận các khái niệm với người khác. Sự tương tác bằng lời nói này giúp củng cố sự hiểu biết của bạn về tài liệu.
Sử dụng tài nguyên âm thanh:
Kết hợp các tài liệu âm thanh như sách nói, podcast hoặc bài giảng đã ghi vào quá trình học tập của bạn. Những tài nguyên này cho phép bạn củng cố việc học của mình thông qua sự lặp lại thính giác.
Đọc lớn tiếng:
Bạn có thể đọc to để củng cố sự hiểu biết của bạn về văn bản viết. Kỹ thuật này kết hợp với đầu vào trực quan từ việc đọc, nâng cao khả năng hiểu và ghi nhớ.
Sử dụng các thiết bị ghi nhớ:
Bạn có thể ghi nhớ thông tin bằng cách sử dụng các thiết bị ghi nhớ liên quan đến các yếu tố ngôn từ.
- Ví dụ: tạo vần điệu, từ viết tắt hoặc tiếng leng keng có thể giúp ghi nhớ và nhớ lại các khái niệm chính.
#3 – Người học Đọc/Viết – Phương pháp học tập VARK
Làm thế nào để xác định người học đọc/viết?
Đọc/Viết Người học học tốt nhất bằng cách tham gia vào các tài liệu bằng văn bản, ghi chú chi tiết và tạo danh sách hoặc tóm tắt bằng văn bản. Họ có thể nhận được lợi ích từ sách giáo khoa, tài liệu phát tay và bài tập viết để củng cố sự hiểu biết của mình.
Để xác định người học đọc/viết, hãy tìm các đặc điểm và sở thích sau:
- Sở thích đọc: Bạn thích đọc sách, bài báo và tài liệu bằng văn bản để có được kiến thức và hiểu biết. Người ta thường thấy bạn say mê đọc sách trong thời gian rảnh hoặc thể hiện sự phấn khích khi được cung cấp thông tin bằng văn bản.
- Kỹ năng ghi chú tốt: Bạn nổi trội trong việc ghi chú chi tiết trong các bài giảng hoặc khi học. Trong một bài giảng trên lớp, bạn siêng năng viết ra những điểm chính, sử dụng các gạch đầu dòng, tiêu đề và tiêu đề phụ để phân loại các ghi chú của mình.
- Đánh giá cao các bài tập viết: Bạn phát triển mạnh trong các nhiệm vụ liên quan đến viết lách, chẳng hạn như tiểu luận, báo cáo và dự án bằng văn bản. Bạn có thể nghiên cứu, phân tích thông tin một cách hiệu quả và trình bày nó dưới dạng văn bản.
- Ghi nhớ thông qua viết: Bạn thấy rằng viết thông tin giúp bạn ghi nhớ và giữ lại nó hiệu quả hơn. Bạn viết lại hoặc tóm tắt các chi tiết quan trọng như một kỹ thuật học tập.
Chiến lược học tập cho người học đọc/viết:
Dưới đây là một số chiến lược học tập cụ thể phù hợp với người học Đọc/Viết:
Đánh dấu và gạch chân:
Bạn có thể đánh dấu hoặc gạch chân thông tin chính trong khi đọc. Hoạt động này giúp bạn tập trung vào các chi tiết quan trọng và tạo điều kiện ghi nhớ tốt hơn.
- Ví dụ: bạn có thể sử dụng bút đánh dấu màu hoặc gạch chân các cụm từ chính trong sách giáo khoa hoặc tài liệu học tập của họ.
Tạo hướng dẫn học tập hoặc flashcards:
Bằng cách tổ chức các khái niệm và thông tin quan trọng ở dạng viết, bạn có thể tương tác tích cực với nội dung và củng cố sự hiểu biết của mình. Của bạn hướng dẫn học tập hoặc flashcard có thể bao gồm các định nghĩa, thuật ngữ chính và ví dụ để hỗ trợ học tập của bạn toàn diện hơn.
Sử dụng lời nhắc viết:
Bạn có thể sử dụng lời nhắc viết liên quan đến chủ đề. Những gợi ý này có thể là những câu hỏi kích thích tư duy, gợi ý dựa trên kịch bản hoặc câu nói mở hỗ trợ tư duy phản biện và khám phá chủ đề bằng văn bản.
Viết bài luận thực hành hoặc mục nhật ký:
Thực hành kỹ năng viết của bạn bằng cách viết các bài tiểu luận hoặc mục nhật ký về các chủ đề có liên quan. Hoạt động này cho phép bạn bày tỏ suy nghĩ, suy ngẫm về việc học của mình và tăng cường khả năng diễn đạt ý tưởng một cách hiệu quả dưới dạng văn bản.
# 4 – Người học vận động – Phương pháp học tập VARK
Làm thế nào để xác định người học vận động?
Người học động học thích một cách tiếp cận thực hành để học tập. Họ học tốt nhất thông qua các hoạt động thể chất, vận động và trải nghiệm trực tiếp.
Để nhận ra những người học vận động, hãy tìm những đặc điểm và hành vi sau:
- Thưởng thức các hoạt động thực hành: Bạn yêu thích các hoạt động liên quan đến chuyển động vật lý, thao tác với đồ vật và ứng dụng thực tế của các khái niệm, chẳng hạn như thí nghiệm khoa học, xây dựng mô hình hoặc tham gia các hoạt động thể thao và thể chất.
- Nhu cầu vận động: Bạn cảm thấy khó ngồi yên trong thời gian dài. Bạn có thể bồn chồn, gõ nhịp chân hoặc sử dụng cử chỉ trong khi học hoặc nghe hướng dẫn. Bạn thường xuyên thay đổi vị trí, đi lại trong phòng hoặc sử dụng cử động tay để thể hiện bản thân.
- Cải thiện học tập thông qua sự tham gia thể chất: Bạn thường lưu giữ thông tin tốt hơn khi bạn có thể tương tác vật lý với thông tin đó bằng cách diễn xuất chúng, chẳng hạn như mô phỏng các sự kiện lịch sử hoặc sử dụng các đối tượng vật lý để biểu diễn các phép toán.
- Sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể: Bạn thường sử dụng cử chỉ, chuyển động cơ thể và nét mặt để giao tiếp và bày tỏ suy nghĩ của mình.
Chiến lược học tập cho người học vận động
Hoạt động thực hành:
Tham gia vào các hoạt động liên quan đến chuyển động vật lý, chẳng hạn như thí nghiệm, mô phỏng hoặc các nhiệm vụ thực tế. Điều này cho phép bạn học bằng cách thực hành và trải nghiệm trực tiếp các khái niệm được dạy.
- Ví dụ: Trong một lớp khoa học, thay vì chỉ đọc về các phản ứng hóa học, hãy thực hiện các thí nghiệm thực hành để xem và cảm nhận những thay đổi đang diễn ra.
Tham gia các hoạt động thể thao hoặc thể chất:
Tham gia các hoạt động thể thao hoặc thể chất đòi hỏi sự phối hợp và chuyển động của cơ thể. Những hoạt động này kích thích phong cách học tập vận động của bạn đồng thời mang lại sự phá cách so với các phương pháp học tập truyền thống.
- Ví dụ: Tham gia một lớp khiêu vũ, tham gia các môn thể thao đồng đội hoặc tham gia các hoạt động như yoga hoặc võ thuật để nâng cao trải nghiệm học tập của bạn.
Nghiên cứu với các kỹ thuật thẩm mỹ:
Kết hợp vận động thể chất vào thói quen học tập của bạn. Điều này có thể bao gồm việc tạo nhịp điệu trong khi đọc thuộc lòng thông tin, sử dụng cử chỉ để củng cố các khái niệm hoặc sử dụng thẻ ghi chú và sắp xếp chúng theo cách vật lý để tạo thành các kết nối.
- Ví dụ: Khi ghi nhớ các từ vựng, hãy đi vòng quanh phòng trong khi nói to các từ đó hoặc sử dụng chuyển động của tay để liên kết nghĩa với từng từ.
Kết hợp nghỉ ngơi thể chất:
Những người học vận động được hưởng lợi từ những khoảng thời gian nghỉ ngắn. Vì vậy, bạn nên vươn vai, đi bộ xung quanh hoặc tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng, những hoạt động này có thể cải thiện khả năng tập trung và khả năng duy trì.
Chìa khóa chính
Hiểu biết về VARK Learning Styles (thị giác, thính giác, vận động và đọc/viết) rất cần thiết cho các nhà giáo dục cũng như người học. Nhận biết và phục vụ cho các sở thích học tập cá nhân có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm và kết quả học tập.
KAHA là một nơi mà người học tiếng được trình bày tương tác linh hoạt cho phép tương tác và tùy chỉnh năng động mẫu. Với các hoạt động như thăm dò ý kiến tương tác và các hoạt động trong lớp học, KAHA đã điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên sao cho phù hợp với các phong cách học tập khác nhau, đồng thời thu hút sự chú ý và tham gia của của tất cả các học viên.
Câu Hỏi Thường Gặp
VARK ưa thích phong cách học tập là gì?
Mô hình VARK không ưu tiên hoặc đề xuất một phong cách học tập ưa thích duy nhất. Thay vào đó, nó nhận ra rằng các cá nhân có thể có sở thích đối với một hoặc nhiều trong số bốn phong cách học tập: thị giác, thính giác, đọc/viết và vận động.
Mô hình VAK hoặc VARK là gì?
VAK và VARK là hai mô hình tương tự phân loại các phong cách học tập. VAK là viết tắt của Visual, Auditory và Kinesthetic, trong khi VARK bao gồm một danh mục bổ sung về đọc/viết. Cả hai mô hình đều nhằm mục đích phân loại người học dựa trên các phương thức tiếp nhận và xử lý thông tin ưa thích của họ.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
|