CÁC LOẠI THUẾ PHẢI ĐÓNG Ở NHẬT – DU HỌC SINH CẦN BIẾT

Việc tìm hiểu và nắm rõ các loại thuế phải đóng ở Nhật là vô cùng cần thiết, nếu như bạn có ý định hoặc đang chuẩn bị đến học tập ở xứ sở hoa anh đào. Ở Nhật Bản, có khá nhiều các khoản thuế bắt buộc, dù cho bạn có là người nước ngoài nhưng khi sinh sống ở Nhật thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Vậy các khoản thuế phải đóng ở Nhật là gì và cách tính tiền đóng thuế như thế nào? Hãy cùng KAHA giải đáp những thắc mắc của bạn qua bài viết này nhé!

Các loại thuế phải đóng ở Nhật

Thông thường, các loại thuế du học sinh Nhật phải đóng có 2 loại cơ bản chính là thuế thị dân và thuế thu nhập. 

Thuế thị dân

Thuế thị dân (市民税) hay còn gọi là Thuế cư trú (住民税) là khoản thuế mà bất cứ ai khi sinh sống ở Nhật có mức thu nhập vượt mức quy định 1 triệu Yên 1 năm phải đóng cho cơ quan thuế của địa phương. Điều này nhằm góp phần duy trì các dịch vụ phúc lợi xã hội tại địa phương đó; chẳng hạn như các dịch vụ thu gom rác thải, giáo dục, phòng cháy chữa cháy… 

Thuế thu nhập 

Thuế thu nhập cá nhân Nhật Bản (所得税) là loại thuế dành cho tất cả những người có thu nhập trên 87,500 Yên/tháng hoặc 1,030,000 Yên/năm. 

Cách tính các loại thuế phải đóng ở Nhật

Cách tính thuế

Các loại thuế du học sinh Nhật phải đóng cơ bản như thuế thị dân và thuế thu nhập; thường được tính dựa trên mức thu nhập năm trước của mỗi cá nhân. Vào năm đầu tiên khi bạn vừa sang Nhật và có mức thu nhập bằng 0 thì bạn không cần lo lắng về các loại thuế phải đóng ở Nhật này.

Thuế thị dân

Thuế thị dân sẽ được chia thành 2 mức tính: thuế thành phố và thuế tỉnh (quận). Mức thuế sẽ được áp dụng vào ngày 01/01 hàng năm.

Thuế thị dân Bình đẳng Tính trên thu nhập chịu thuế
Thuế thành phố 3500 Yên 6%
Thuế tỉnh 2000 Yên 4%
  • Bình đẳng: khoản tiền đảm bảo sự bình đẳng cho tất cả mọi người.
  • Tính trên thu nhập chịu thuế: là khoản tiền thuế cần đóng được tính dựa trên mức thu nhập.

Thuế thị dân bạn cần đóng sẽ là tổng cộng của cả 2 khoản tiền trên. Tùy vào từng thành phố và tỉnh mà mức thuế sẽ chênh lệch trong khoảng tối đa 500 yên (bình đẳng) và 0.025% (tính trên thu nhập chịu thuế).

Thuế thu nhập

Công thức tính thuế thu nhập: 

Thuế thu nhập = [(Thu nhập – Chi phí để có được thu nhập – Chi phí khác) x Phần trăm thuế] – Mức thuế được miễn

Trong đó, chi phí khác bao gồm các khoản phí như bảo hiểm xã hội, phí phụng dưỡng một ai đó (nếu có)…

Các loại thuế phải đóng ở Nhật được thu như thế nào?

Thuế được thu thế nào?

 Sinh viên và đang đi làm thêm thì các loại thuế du học sinh Nhật phải đóng sẽ được cơ quan thuế tính tổng theo năm. Sau đó giấy báo tiền thuế và hạn nộp thuế sẽ được gửi đến bạn theo dạng 納付書 (のうふしょ) vào tháng 6 năm sau. 

Trên đây là các loại thuế phải đóng ở Nhật cơ bản nhất mà tất cả các bạn du học sinh cần phải biết. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về các khoản thuế phải đóng ở Nhật và cách tính tiền thuế cần đóng để có thể thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và không vi phạm pháp luật ở Nhật để dễ dàng xin gia hạn visa sau này.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC QUỐC TẾ KAHA

✓ Địa chỉ: Số 5.34 Khu đô thị Khai Sơn, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội

✓ Hotline: 0977 629 439

✓ Website: https://www.facebook.com/duhockaha

✓ Facebook: https://www.facebook.com/duhockaha

close-link
0977.629.439