NHỮNG ĐIỀU CẤM KỴ KHÔNG NÊN LÀM Ở ĐỨC

Sinh sống và hòa nhập tại một đất nước xa lạ chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là khi bạn tới đó để du học. Những điều vốn được cho là bình thường ỏ nước mình cũng có thể trở thành “cái gai” trong mắt người bản địa tại Đức. Vì thế khi có kế hoạch du học Đức, hãy nhớ những điều cấm kỵ, không nên làm ở Đức dưới đây. Hãy cùng KAHA tìm hiểu nhé!

Cấm lao động bất hợp pháp – Cấm kỵ ở Đức

“Làm chui” tức là đi làm khi chưa có giấy phép của Sở Lao động, cho dù chỉ là đi làm thêm 1 – 2 giờ mỗi ngày. Khi đi làm chui, bạn không thể ký hợp động với chủ thuê lao động và cũng không thực hiện các nghĩa vụ đóng thuế hay bảo hiểm xã hội.

Thêm vào đó, khi đi làm chui, nếu bị phát hiện, cả chủ và người làm thuê đều bị xử lý hình sự và phạt tiền. Đồng thời, các lỗi này đều bị lưu lại trong hồ sơ trên hệ thống quản lý của Chính phủ Đức và có thể ảnh hưởng tới việc xem xét yêu cầu xin lưu trú hợp pháp tại Đức sau này của người lao động. Khiến quá trình này gặp khó khăn hơn bình thường.

Trốn Thuế

Hệ thống thuế ở Đức thực tế rất phức tạp. Mặc dù vậy thì việc trốn thuế là sẽ bị phạt. Nó được xem như là ”Ăn cướp của công”. Trả thuế thuộc về nghĩa vụ công dân, cũng như quyền bầu cử là là quyền của họ. Kể cả với người nước ngoài mà lao động tại Đức thì cũng phải trả thuế.

Không ồn ào nơi công cộng

Những câu chuyện phiếm,cười xã giao có lẽ là những điều mà người dân Đức không chào đón cho lắm. Ngược lại, họ còn cảm thấy khá phiền và bị thiếu tôn trọng khi phải nghe những tiếng ồn văng vẳng bên tai không phải của họ.

Ở Đức có ngày chủ nhật được gọi là ngày yên tĩnh (Ruhetag) khi mà bạn sẽ không tìm thấy bất cứ một cửa hàng, hàng quán hay siêu thị nào bày bán vào ngày này. Người dân họ cho rằng ngày chủ nhật nên nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cho đầu tuần mới làm việc. Ngoài ra, từ 22:00 đến 6:00 là khoảng thời gian bạn cần đảm bảo giữ trật tự và nếu bạn muốn tổ chức tiệc thì bạn phải thông báo trước đó cho hàng xóm.

Nói không với trễ giờ

Nước Đức nói không với giờ cao su. Nếu bạn thuộc hệ những người hay câu giờ và đi trễ thì bạn nên nhanh chóng chỉnh lại thói quen trước khi qua Đức. Việc đi trễ trong mọi hoàn cảnh đều được xem là thiếu tôn trọng đối phương. Bạn có thể đến sớm bao lâu cũng được nhưng tuyệt nhiên không được đi trễ dù chỉ là 1 phút. Việc đi trễ thường xuyên có thể khiến bạn bị đình chỉ học tập.

Không tiếp cận trẻ em khi chưa được cho phép

Nghe có vẻ vô cùng bình thường khi bạn muốn cưng nựng một đứa trẻ ở Việt Nam phải không. Nhưng bạn tuyệt nhiên không nên làm điều này ở Đức khi chưa có sự cho phép từ cha mẹ của các em.

Khi mới qua, bạn chớ nên vì nhìn thấy các em bé Tây đáng yêu mà chạy lại ôm hôn và cho kẹo. Bạn có thể sẽ lây vi khuẩn sang cho các bé. Thế nên trước khi muốn tiếp cận với trẻ em bạn nên hỏi phụ huynh đầu tiên.

Không bạo lực với trẻ nhỏ

Việc đánh trẻ con ở Đức là bị phạt. Việc phạt đòn roi là hình thức dạy dỗ không được chấp nhận, kể cả ở nhà hay ở trường học. Điều này được ghi trong luật pháp Đức: ”Trẻ em có quyền nhận sự dạy dỗ không bạo lực. Các hình thức phạt đòn roi, tổn thương tâm lý và các biện pháp xỉ nhục là không được phép”.

Chỉ cho ăn động vật nếu đã hỏi

Không phải tất cả đều là động vật hoang dã, và việc nuôi chúng được quy định bởi luật bảo vệ động vật. Kể cả có muốn tỏ ra thân thiện với hàng xóm thì cũng không nên cho vật nuôi của họ ăn mà không hỏi trước. Nếu con mèo chẳng hạn như bị lôi cuốn bởi bạn mà không thường xuyên hoặc không về nhà thì điều này có thể bị xem là một sự xâm phạm quyền sở hữ cá nhân và có thể bị kiện dân sự.

Một số công viên, vườn thú họ có ghi sẵn là các con vật ở đó được vuốt ve, động chạm, hay cho ăn. Tập nhìn các biển chỉ dẫn khi đi vào nơi công cộng, nếu không hiểu biển chỉ dẫn nói gì thì không nên làm bừa.

Không mặc cả khi mua mua sắm, đặc biệt là siêu thị

Có nhiều bạn đã quen với việc mặc cả giá khi đi những khu chợ truyền thông ở Việt Nam. Nhưng đừng làm điều này tại Đức nếu bạn không muốn nhận về những ánh mắt kỳ lạ và không mấy thân thiện từ người dân nơi đây. Giá cả trong siêu thị Đức đều được niêm yết từ trước nên bạn chỉ có thể chọn một là mua hoặc không mua chứ đừng trả giá nhé.

Không sử dụng thiết bị rửa xe

Tất nhiên là rẻ hơn nếu người ta tự rửa ô tô. Tuy nhiên nó lại là không được phép nếu cứ tự nhiên rửa xe ở ngoài đường. Lý do nẳm ở việc bảo vệ môi trường, cái mà rất quan trọng với người Đức nói chung: Nước thải ra từ việc rửa xe chứa các chất và hợp chất hóa học khác nhau, cái mà gây tổn hại đến nguồn nước ngầm.

Đừng chỉ tay vào đầu mình

Điều này là do chỉ tay vào đầu bạn được coi là một sự xúc phạm. Về cơ bản, nó có nghĩa là bạn đang nói rằng người đó bị điên và tôi chắc chắn rằng bạn không muốn xúc phạm ai đó.

Không gọi điện vào buổi tối muộn

Các cuộc điện thoại sau 8 giờ tối được coi là sự xáo trộn trong thói quen buổi tối được biên soạn cẩn thận của mọi người, mà đối với nhiều người Đức vẫn dựa trên ba trụ cột là bữa tối, ghế sofa và màn hình nhỏ. Thời điểm tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với một cuộc gọi là từ 6 đến 7 giờ tối thứ Bảy, khi tin tức thể thao chính của Đức được phát sóng hoặc từ 8:15 đến 9:45 tối vào Chủ nhật khi một bộ phim tội phạm Tatort mới được phát sóng.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC QUỐC TẾ KAHA

✓ Địa chỉ: Số 5.34 Khu đô thị Khai Sơn, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội

✓ Hotline: 0977 629 439

✓ Website: https://www.facebook.com/duhockaha

✓ Facebook: https://www.facebook.com/duhockaha

close-link
0977.629.439