LỄ HỘI NAKIZUMO: EM BÉ KHÓC CÀNG TO THÌ CÀNG KHỎE MẠNH

Lễ hội Nakizumo: Em bé khóc càng to thì càng khỏe mạnh

Vào ngày 02/06 vừa qua, khoảng 200 em bé đã tham gia lễ hội khóc được tổ chức tại chùa Choko-ji ở Numazu, tỉnh Shizuoka, để cầu nguyện cho sự phát triển khỏe mạnh.

Lễ hội em bé khóc là gì?

Lễ hội em bé khóc “Nakizumo – 泣き相撲” đã hoạt động được hơn 400 năm và được tổ chức hàng năm tại các đền thờ trên khắp nước Nhật.

sumo
Hai đứa trẻ sẽ thi đấu xem ai khóc trước

Tại đây, các em bé được sumo bế trên tay, mang lên võ đài và sẽ có một cuộc “tỷ thí” nhỏ, em bé nào khóc trước thì giành chiến thắng. Vì theo văn hóa dân gian Nhật Bản, tiếng khóc của đứa trẻ có tác dụng xua đuổi tà ma. Bên cạnh đó cũng có quan niệm rằng đứa trẻ càng khóc to thì mai sau lớn lên sẽ càng khỏe mạnh.

Hoạt động tại lễ hội

Thời gian tổ chức lễ hội Nakizumo tại các đền thờ không giống nhau, nhưng đa phần sẽ chọn ngày 05/05 – Ngày Trẻ em như đền Kitano Tenmangu. Tuy nhiên vẫn có những nơi tổ chức trễ hơn như chùa Choko-ji vào ngày 02/06 vừa qua.

em-be
Những em bé tham gia lễ hội Nakizumo

Mở đầu buổi lễ, một vị tu sĩ sẽ thực hiện nghi thức cầu nguyện để mỗi em bé đều phát triển khỏe mạnh. Tiếp theo, cuộc thi giữa các em bé sẽ được tổ chức. Từng cặp em bé được bế lên võ đài bởi các sumo. Em bé nào khóc trước, hoặc nếu khóc cùng lúc thì ai khóc lâu hơn, sẽ giành chiến thắng.

Các sumo sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để khuyến khích trẻ khóc, như tạo ra tiếng động lớn và thể hiện nét mặt đáng sợ. Nhưng cũng có nhiều trận đấu mà các em bé không khóc, lúc này, một người đeo mặt nạ truyền thống sẽ tiếp cận và cố gắng dọa các bé.

Nakizumo
Nếu em bé không khóc, những người đeo mặt nạ truyền thống sẽ xuất hiện để làm mọi cách khiến em bé phải khóc

Cuối mỗi trận đấu, mọi người sẽ cùng hô to cụm từ “banzairaku” nghĩa là “sống lâu”, như một lời chúc phúc.

Hiện nay, lễ hội Nakizumo lớn nhất được tổ chức ở chùa Sensoji, Asakusa, Tokyo. Để tham gia sự kiện, các bậc cha mẹ cần phải đăng ký và đóng phí 15.000 yên (khoảng 2.250.000 đồng). Tuy nhiên với số lượng đăng ký đông đảo hàng năm thì những người muốn tham gia sẽ được lựa chọn thông qua hình thức xổ số.

 

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC QUỐC TẾ KAHA

✓ Địa chỉ: Số 5.34 Khu đô thị Khai Sơn, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội

✓ Hotline: 0977 629 439

✓ Website: https://www.facebook.com/duhockaha

✓ Facebook:https://www.facebook.com/duhockaha

close-link
0977.629.439